Lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Một số khuyến nghị của Ngân hàng Thế giới
I. Từ ngày 1-2: Lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Đáng chú ý, tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai còn lớn; thị trường bất động sản phát triển không ổn định, thiếu lành mạnh; tình trạng khiếu nại, tố cáo, tranh chấp về đất đai diễn biến khá phức tạp. Hơn nữa, hệ thống luật đất đai hiện hành còn thiếu cơ chế thực hiện viêc điều tiết hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người sử dụng đất và chủ đầu tư. Đất nông nghiệp do cộng đồng dân cư sử dụng quy định tại khoản 3 Điều 126 của Luật này; 3. Thứ tư, thông qua đấu giá với các điều kiện ràng buộc chặt chẽ về quyền và nghĩa vụ, nhiều đối tượng có cơ hội tiếp cận, đăng ký tham gia cũng sẽ cho phép lựa chọn được nhà đầu tư có khả năng tốt nhất về kỹ thuật, về tài chính để thực hiện dự án, cộng với yếu tố mặt bằng sẵn có, dự án sẽ được triển khai một cách nhanh chóng, thuận lợi, đem lại lợi ích cho cả Nhà nước, nhà đầu tư và xã hội.
Theo quy định, việc quy hoạch chi tiết sử dụng đất đai ở đơn vị hành chính cấp xã phải thể hiện trên bản đồ địa chính, trên từng thửa đất, trong khi đó việc quy hoạch chỉ mới là dự kiến nên vị trí, ranh giới đất của dự án hoàn toàn chưa chính xác, khi thiết kế và dự án được phê duyệt thì mới tương đối chính xác về ranh giới diện tích đất của dự án. Sau khi có hiệu lực thi hành, Luật đất đai (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề bức xúc trong công tác quản lý và sử dụng đất đai. Trong số các loại đối tượng vi phạm, các tổ chức sử dụng đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp chiếm vị trí hàng đầu với 1. Đáng chú ý là Luật Đất đai cũng đã hoàn thiện các quy định nhằm tăng cường sự tham gia của người dân trong quá trình lập, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nhằm công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng đất, góp phần phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và giảm bớt khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai; đồng thời góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai. Nhiều DNNN có vị trí rất đắc địa, như trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại 75 Đinh Tiên Hoàng, Tổng công ty Đường sắt VN tại 136 Hàm Nghi, đối diện nhà hát lớn TP. Đây là một cách nói vừa thể hiện kém hiểu biết pháp luật và cũng làm mất uy tín của Nhà nước ta.
II. Lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Xác lập quyền để người dân giám sát trực tiếp tài sản của mình
Nếu chi phí cho đất lúa quá lớn thì chuyển vị trí khác. Trong vùng tạm chiếm ở miền Nam, với sự tư vấn và tài trợ của Mỹ, chính quyền Ngô Đình Diệm đề ra "Quốc sách về cải cách điền địa" (1955-1957) chủ trương phân chia các khế ước cho tá điền thuê mướn ruộng đất, tái phân điền sản, bồi thường cho địa chủ, cấp sở hữu cho nông dân. Mục 2 ĐIỀU TRA CƠ BẢN VỀ ĐẤT ĐAI Điều 30. Thứ ba, nghiên cứu lập quỹ giải quyết việc làm cho người nông dân bị thu hồi đất. Theo đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên), Luật Đất đai sửa đổi cần được Quốc hội quan tâm đặc biệt bởi đây là vấn đề gây nhiều bức xúc, liên quan đến 70% tổng số các vụ khiếu kiện trong thời gian qua. QĐND - Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN &MT) cho biết: Trong buổi làm việc với Ban soạn thảo, Tổ biên tập Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và đại diện Văn phòng Chính phủ, đại diện các bộ, ngành liên quan vào ngày 29-5, Bộ trưởng Bộ TN &MT Nguyễn Minh Quang khẳng định: Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ trình Chính phủ vào tháng 6-2012.
Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí sẽ mở chuyên trang, chuyên mục để phản ánh, đưa tin, đăng tải kịp thời những đóng góp, những sáng kiến, đề xuất của nhân dân về việc về dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) và tập hợp ý kiến góp ý để gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp. Tổng cục Quản lý đất đai cũng phải hoàn thành kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2011-2015 và trình báo cáo tổng kết luật đất đai trước 31/3/2011. Tại Hội nghị tổng kết công tác đăng ký và thống kê đất đai tổ chức hôm qua, 8-1 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên nhấn mạnh, nguồn lực đất đai đã và đang đóng góp vào sự tăng trưởng GDP của nước ta mỗi năm khoảng 1 tỷ USD. Luật sư Lê Đức Tiết cho rằng, trong thực thi chính sách về đất đai, cũng không thể tránh khỏi những vấp váp.Cấp được trao thẩm quyền có hệ thống quản lý theo ngành dọc xuống tới các địa phương cấp dưới. Rào cản có phức tạp đến đâu, luật có công minh đến đâu thì việc thực thi nó cũng phụ thuộc vào nhưng con người có quyền lực trong việc thực hiện nó.
III. Thống nhất xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai toàn quốc
Đồng tình với đề xuất này, luật sư Đỗ Trọng Hải, Công ty Luật Bizlink, nhấn mạnh: “Đã đến lúc xem xét lại vấn đề sở hữu đất đai theo hướng đa dạng hóa sở hữu. Ảnh: CA LINH Rõ ràng là đi kèm theo các thay đổi trong nội dung của việc sửa đổi Luật Đất đai thì một loạt thủ tục hành chính Nhà nước về quản lý đất đai phải được thay đổi căn bản. Ông cũng cho rằng, để tổ chức quản lý đất điện tử cần xây dựng một tầm nhìn và xác định các điều kiện, từ đó tiến hành các bước để chuẩn bị lộ trình thực hiện. Nhiều dự án treo, chậm tiến độ cũng chỉ là sự biểu hiện của sự "giữ phần”, chia chác quyền lợi. Trong phạm vi nghiên cứu để xây dựng Bản kiến nghị chính sách của Ngân hàng thế giới về hoàn chỉnh các cơ chế chuyển đổi đất đai nhằm giúp Bộ tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Quản lý đất đai trong nghiên cứu sửa đổi, bổ sung pháp luật về đất đai, các báo cáo đã tổng kết hiện trạng các quy định của pháp luật ở Việt Nam, đánh giá quá trình thực hiện, phân tích một số kinh nghiệm quốc tế, các chính sách của Ngân hàng thế giới về đất đai để kiến nghị những nội dung pháp luật cần sửa đổi phù hợp với hành cảnh hiện nay của Việt Nam. Lâu nay, bảng giá đất mà địa phương quy định luôn thấp hơn rất nhiều lần giá trên thị trường.
Ở Việt Nam chưa làm được những điều này. Tại hội thảo góp ý cho việc sửa đổi Luật Đất đai 2003 vừa qua, có ý kiến cho rằng tư hữu hay công hữu về đất đai đều không quan trọng, mà quan trọng là hình thức sở hữu đó phải đem lại hiệu quả cao nhất và chi phí thấp nhất cho mọi người dân. Tuy nhiên, qua hơn 10 năm triển khai cũng đã phát sinh những hạn chế, bất cập như hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai còn thiếu đồng bộ, chồng chéo, mâu thuẫn; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa hợp lý; việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất còn chưa phù hợp; giá đất chưa phù hợp; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp về đất đai còn chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Đây là bài học kinh nghiệm đối với người làm công tác quản lý nhà nước, đặc biệt là thực hiện chức năng tham mưu cho Chính phủ trong việc hoạch định chủ chương, chính sách pháp luật về đất đai cần phải tiếp tục bổ sung, hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu thực tiễn cũng như những phát sinh trong thực tiễn cuộc sống. Nhiều nơi khung giá đất do nhà nước quy định không đúng với thị trường, giá đền bù chưa sát với giá "tiền tươi, thóc thật" mà người dân bán đất. Người có lợi tư liên kết thành bè nhóm, khi mạnh dần lên các nhóm lợi ích này sẽ ảnh hưởng tới chính sách của chính quyền từ địa phương tới Trung ương.
0 comments:
Post a Comment